อยากซื้อหรือเช่าป้ายโฆษณา LED มาติดตั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน ห้ามพลาดบทความนี้ เพราะเราจะมาอธิบายถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการมองเห็นของป้ายโฆษณา LED ไม่ว่าจะเป็นขนาดป้ายโฆษณา การใช้งาน ตำแหน่งที่ติดตั้ง และรูปแบบของหลอด LED ที่ใช้แบบเจาะลึก เพื่อให้คุณสามารถเลือกป้าย LED ได้ตอบโจทย์การใช้งานและคุ้มค่าที่สุด
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมองเห็นของป้ายโฆษณา LED
ตำแหน่งที่ติดตั้ง
ตำแหน่งที่ติดตั้ง เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพในการมองเห็น โดยควรเลือกติดตั้งในพื้นที่ที่มองเห็นได้ง่าย และควรอยู่ในระดับองศาสายตาที่ดีของผู้ชม เพื่อให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เช่น
- ติดตั้งบนตึกสูง ช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นจากระยะไกลได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังดึงดูดสายตา โดยควรติดตั้งด้านหน้าตึกที่หันหน้าเข้าหาถนนหลัก เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ที่สัญจรไปมา
- บริเวณห้างสรรพสินค้า เป็นจุดที่มีผู้คนพลุกพล่านอยู่เกือบตลอดทั้งวัน ห้างสรรพสินค้าจึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีจอ LED โฆษณาติดตั้งอยู่มากมาย โดยเลือกจุดที่มีคนผ่านบ่อย
- สถานีรถไฟฟ้า หรือ MRT ซึ่งมีคนเดินทางตลอดเวลา การติดตั้งป้ายบริเวณนี้จึงส่งผลดีให้ผู้คนสามารถจดจำโฆษณาของคุณได้อย่างกว้างขวาง
หลอดไฟที่ใช้
จอ LED ใช้แผงหลอดไฟแบล็คไลท์ เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่ใช้ในการส่องสว่าง เพื่อสร้างภาพบนหน้าจอ ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบ Edge-lit และ Back-lit
- หลอดไฟแบล็คไลท์ LED TV แบบ Edge-lit ที่มีแสงส่องที่ขอบ โดยเป็นไฟพื้นหลังที่ได้รับความนิยม เนื่องจากความบาง น้ำหนักเบา และกินไฟน้อย
- หลอดไฟแบล็คไลท์ LED TV แบบมี Back-lit ที่มีไฟส่องด้านหลัง โดยจะมีความหนาและหนักกว่าหลอดไฟแบล็คไลท์ LED TV ที่มีแสงส่องถึงขอบ แต่มีคอนทราสต์และระดับสีดำที่ดีกว่า
อีกทั้งปัจจุบันยังมีการพัฒนาหลอดไฟ LED รุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีช่วยประหยัดพลังงานและลดความร้อน ทำให้ป้ายโฆษณามีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นได้
ความคมชัดของไฟล์ภาพ หรือไฟล์วิดีโอที่ฉายขึ้นป้ายโฆษณา
ความคมชัดของไฟล์ภาพหรือไฟล์วิดีโอที่จะนำไปฉายขึ้นป้ายโฆษณา ส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพในการมองเห็น เพราะสามารถกำหนดคุณภาพรายละเอียดของสิ่งที่จะนำขึ้นจอได้อย่างชัดเจน ซึ่งไฟล์ภาพหรือไฟล์วิดีโอที่มีความคมชัดสูงจะช่วยให้สามารถมองเห็นรายละเอียดต่าง ๆ บนป้ายโฆษณาได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ยิ่งจอมีขนาดใหญ่ ไฟล์ภาพก็ควรใหญ่ตามไปด้วยเพื่อให้ภาพมีความคมชัด ไม่แตก
ขนาดตัวอักษร หรือองค์ประกอบหลักของโฆษณาที่ต้องการจะสื่อ
ในการจะสื่อสารจอ LED โฆษณาให้ประสบความสำเร็จ ตัวอักษรที่ต้องการนำเสนอควรมีขนาดใหญ่พอที่จะมองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล นอกจากนี้ควรจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ บนป้ายโฆษณาอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้ชมสามารถมองเห็นข้อมูลที่ต้องการจะสื่อได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจง่าย
ขนาดของป้ายโฆษณา
แน่นอนว่าขนาดป้ายโฆษณาย่อมส่งผลต่อการมองเห็น ยิ่งป้ายโฆษณามีขนาดใหญ่เท่าไรก็จะช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกลได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ก็ใช่ว่าป้ายขนาดใหญ่จะมีข้อดีเสมอไป เพราะอาจต้องใช้งบประมาณในการติดตั้งและบำรุงรักษาสูง อีกทั้งหากเป็นการมองในระยะใกล้ การใช้ขนาดป้ายที่ใหญ่เกินไปก็อาจทำให้มองไม่เห็นรายละเอียดภาพรวมทั้งหมดของจอ จึงควรเลือกขนาดป้ายโฆษณาให้เหมาะสมกับงบประมาณและวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
รู้จัก Pixel Pitch ตัวแปรสำคัญในการแสดงผลของป้าย LED
Pixel Pitch หมายถึงระยะห่างระหว่างหลอด LED ซึ่งในจอ LED 1 จอนั้น ประกอบไปด้วยหลอด LED นับล้าน โดยระยะห่างของแต่ละหลอดจะมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร มีอักษรกำกับด้วยตัว P และตัวเลขที่ระบุเอาไว้ นอกจากหมายถึงระยะห่างระหว่างหลอด LED เป็นมิลลิเมตรแล้ว ยังเป็นระยะการมองเห็นป้ายที่ชัดเจน เช่น ป้าย LED ขนาด P10 หลอด LED จะห่างกัน 10 มิลลิเมตรและสามารถมองเห็นได้ชัดที่สุดในระยะ 10 เมตร ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว Pixel Pitch ของหน้าจอแสดงผล LED จะแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้
- P10 : Pixel Pitch 10 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการใช้งานในระยะไกล เช่น ป้ายโฆษณากลางแจ้ง
- P6.67 : Pixel Pitch 6.67 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการใช้งานในระยะกลาง เช่น ป้ายโฆษณาในห้างสรรพสินค้า
- P5 : Pixel Pitch 5 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการใช้งานในระยะใกล้ เช่น จอแสดงผลในสำนักงาน
- P2.5 : Pixel Pitch 2.5 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความละเอียดสูง เช่น จอแสดงผลทางการแพทย์
- P1.25 : Pixel Pitch 1.25 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความละเอียดสูงเป็นพิเศษ เช่น จอแสดงผลสำหรับงานกราฟิก
วิธีเลือกขนาดป้ายโฆษณา LED ที่ควรรู้
พิจารณาจากการใช้งาน
รูปแบบการนำไปใช้งานนั้นส่งผลสำคัญต่อการเลือก ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าจะนำจอ LED โฆษณาไปใช้งานที่ไหน โดยคำนึงถึงระยะการมองเห็นของพื้นที่ติดตั้งด้วย เพราะแน่นอนว่าป้ายโฆษณาที่มีขนาดใหญ่กว่าจะสามารถมองเห็นได้ดีในระยะไกล จึงเหมาะสำหรับการติดตั้งริมทางด่วนที่มีรถวิ่งด้วยความเร็วสูง หรือหากติดตั้งในห้างสรรพสินค้า หรือสำนักงานทั่วไปที่มีผู้คนเดินผ่านไปมา ก็อาจต้องเลือกจอขนาดเล็กลงที่เหมาะสมต่อระยะการมองเห็นของผู้คน อีกทั้งยังควรพิจารณาร่วมกับเนื้อหาที่ต้องการแสดงเมื่อติดตั้งจอ LED หากเนื้อหามีรายละเอียดสูงก็ควรเลือกจอขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นเนื้อหาได้อย่างชัดเจน แต่หากต้องการนำไปใช้งานเพียงโชว์รูปภาพตัวอักษรที่ไม่เน้นรายละเอียดกราฟิกมากนัก ก็อาจเลือกจอที่มีขนาดเล็กกว่า
วัตถุประสงค์ในการติดตั้ง
ควรพิจารณาไปพร้อมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร ซึ่งวัตถุประสงค์ไม่เพียงช่วยกำหนดขนาดป้ายโฆษณาเท่านั้น แต่ยังช่วยกำหนดรูปแบบการนำเสนอและดีไซน์ของป้ายที่จะนำไปใช้ในการโฆษณาได้อีกด้วย เพราะหากต้องการสร้างการรับรู้ในวงกว้าง ก็ควรออกแบบดีไซน์ที่โดดเด่นพร้อมใช้ป้ายขนาดใหญ่เพื่อดึงดูดความสนใจของคนทั่วไป แต่หากต้องการสร้างยอดขายจากเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม ก็อาจเลือกใช้จอที่มีขนาดเล็กกว่า เพื่อนำไปติดตั้งในแหล่งที่ต้องการ เพื่อสร้างการจดจำแบบเจาะจงมากยิ่งขึ้น
เลือกความละเอียด Pixel Pitch
ดังที่กล่าวไปว่า Pixel Pitch คือ ระยะห่างระหว่างจุดศูนย์กลางของพิกเซลซึ่งจะส่งผลต่อความละเอียดของภาพ Pixel Pitch จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการใช้งานจอ LED โฆษณาด้วยเช่นกัน โดยควรเลือกให้สอดคล้องกับขนาดของป้ายและการใช้งาน เช่น หากต้องการเน้นคุณภาพความชัด มองเห็นได้ในระยะใกล้ Pixel Pitch ที่มีขนาดต่ำก็จะช่วยให้มองเห็นรายละเอียดของภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่หากต้องการติดตั้งป้ายโฆษณาที่มีขนาดใหญ่ในบริเวณที่ไกลออกไป การเลือก Pixel Pitch ขนาดสูงก็จะทำให้มองเห็นภาพได้ง่ายแม้อยู่ในระยะห่าง
ได้รู้เทคนิคในการเลือกขนาดป้ายโฆษณาให้สามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพกันแล้ว ใครที่สนใจอยากได้จอ LED สำหรับป้ายโฆษณาทุกแบบ ทุกขนาด ปรึกษา DEFG ผู้ให้บริการจำหน่ายและติดตั้งจอ LED ครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย ที่มีจอ LED คุณภาพสูง มาตรฐานสากล ให้เลือกทั้งสำหรับใช้ภายในและภายนอกอาคาร บริการโดยทีมวิศวกรและทีมช่างมืออาชีพ ราคาคุ้มค่า ตอบสนองทุกความต้องการของธุรกิจคุณ เลือกชมผลิตภัณฑ์จอ LED และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องได้ทางเว็บไซต์ของเรา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-106-0001