Blog

สื่อโฆษณามีกี่ประเภท ? พร้อมเผยเทคนิคเลือกอย่างมีประสิทธิภาพ

ทีมงานติดตั้งป้ายโฆษณาจอ LED สำหรับสื่อโฆษณากลางแจ้ง

การที่ธุรกิจจะเอาตัวรอดในโลกดิจิทัลซึ่งเต็มไปด้วยการแข่งขันสูงได้ อาวุธสำคัญที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำความเข้าใจก็คือ “สื่อโฆษณา” ยิ่งคุณรู้มากเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นเท่านั้น เพราะการเลือกสื่อโฆษณาที่เหมาะสมไม่เพียงแต่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) แต่ยังทำให้คุณสร้างฐานลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดงบประมาณ ตลอดจนสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่คุ้มค่าอีกด้วย

บทความนี้จะมาอธิบายว่าสื่อโฆษณามีกี่ประเภทและมีอะไรบ้าง พร้อมเผย 6 เทคนิคการเลือกประเภทสื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณมากที่สุด !

สื่อโฆษณามีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง ?

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรอยู่ แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องรู้สึกคุ้นเคยเหมือนกันก็คือ การทำโฆษณา เพียงแค่อาจจะยังไม่รู้ว่าสื่อโฆษณามีอะไรบ้าง และแบบไหนที่จะสามารถสร้างผลลัพธ์ให้ธุรกิจของคุณได้มากที่สุด

วันนี้เรามีคำตอบให้แล้ว มาทำความรู้จักสื่อโฆษณาทั้ง 4 ประเภทที่มีบทบาทสำคัญในวงการโฆษณายุคปัจจุบันกันเลย

1. สื่อโฆษณาออนไลน์ (Online Advertising)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมัยนี้ สื่อออนไลน์กลายเป็นช่องทางที่ทรงพลังและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ ทั้งยังวัดผลได้ทันที โดยสื่อประเภทนี้จะครอบคลุมโฆษณาดิจิทัลรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, X
  • การโฆษณาผ่าน Search Engine (SEM) อาทิ Google
  • แบนเนอร์โฆษณาบนเว็บไซต์
  • วิดีโอโฆษณาบน YouTube หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิงอื่น ๆ เช่น Spotify

ข้อดีของสื่อออนไลน์ คือ มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่ก็มีความท้าทายอยู่บ้างในแง่ของการแข่งขันที่สูง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมที่ไม่มีใครคาดเดาได้ นักการตลาดดิจิทัลจึงจำเป็นต้องทำงานหนักเพื่ออัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา

2. สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุ (TV and Radio Advertising)

แม้จะเป็นสื่อแบบดั้งเดิม แต่โทรทัศน์และวิทยุยังคงมีอิทธิพลอย่างมากสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง โดยเฉพาะโฆษณาทางโทรทัศน์ ซึ่งสามารถสร้างผลกระทบทางอารมณ์ผ่านภาพและเสียงได้ดี ส่วนโฆษณาทางวิทยุก็ใช่ว่าจะไม่มีคนทำแล้ว เพราะยังคงเป็นสื่อที่เข้าถึงผู้ฟังได้ในหลายสถานการณ์ เช่น ระหว่างการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของสื่อประเภทนี้ คือ ต้นทุนที่ค่อนข้างสูง และการวัดผลที่ทำได้ยากกว่าสื่อดิจิทัล แต่หากนักการตลาดสามารถผสมผสานระหว่างสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์ได้ ก็จะทำให้แคมเปญโฆษณาได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

3. สื่อโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor Advertising)

สื่อโฆษณากลางแจ้ง เป็นหนึ่งในรูปแบบการโฆษณาที่เก่าแก่ที่สุด และยังคงมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้คนในชีวิตประจำวัน ด้วยความสามารถด้านการสร้างการรับรู้แบรนด์ที่กว้างขวาง และอัตราความถี่ในการมองเห็นโฆษณาที่สูงกว่าสื่อประเภทอื่น ๆ ทำให้สื่อโฆษณากลางแจ้งได้รับความนิยมมากแม้ในยุคดิจิทัลเช่นปัจจุบัน โดยจะครอบคลุมรูปแบบดังต่อไปนี้

  • ป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ มักตั้งในจุดที่มีการสัญจรหนาแน่น เช่น ริมถนนใหญ่หรือทางด่วน
  • โฆษณาบนรถโดยสารประจำทาง หรือรถไฟฟ้า
  • ป้ายโฆษณาจอ LED ในพื้นที่สาธารณะ ที่สามารถเปลี่ยนเนื้อหาได้ตามเวลาหรือสถานการณ์

ในอนาคตอันใกล้ สื่อโฆษณากลางแจ้งมีแนวโน้มที่จะมุ่งสู่การผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างไร้รอยต่อ เช่น การใช้ QR Code หรือ AR เพื่อสร้างประสบการณ์แบบ Interactive ไปจนถึงการเชื่อมโยงกับแคมเปญบนสื่อออนไลน์เพื่อสร้างประสบการณ์แบบ Omni-Channel ซึ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคสมัยใหม่ได้ดีขึ้น

4. สื่อสิ่งพิมพ์ (Print Advertising)

ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของสื่อโฆษณาดิจิทัล สื่อสิ่งพิมพ์ก็ยังคงมีบทบาทสำหรับลูกค้าเป้าหมายบางกลุ่มอยู่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ โดยทั่วไปจะประกอบด้วยนิตยสาร หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ และใบปลิว

ข้อดีของสื่อสิ่งพิมพ์ คือ ความน่าเชื่อถือและการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ โดยเฉพาะเมื่อลงโฆษณาบนสื่อที่มีชื่อเสียง แต่ต้นทุนต่อการเข้าถึงอาจสูงกว่าสื่อประเภทอื่น และการวัดผลจะทำได้ยากกว่า

ทีมงานมืออาชีพวางแผนการทำสื่อโฆษณากลางแจ้ง

6 วิธีเลือกสื่อโฆษณาให้ตอบโจทย์ธุรกิจ

กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

จุดเริ่มต้นในการทำสื่อโฆษณา คือ การรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเอง ทั้งลักษณะทางประชากรศาสตร์ พฤติกรรม ความสนใจ ไปจนถึงช่องทางการรับสื่อที่พวกเขาใช้เป็นประจำ เช่น หากคุณต้องการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบเดินห้างสรรพสินค้า การใช้สื่อโฆษณากลางแจ้งจะเหมาะสมที่สุด

พิจารณางบประมาณ

งบประมาณ เป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้กำหนดขอบเขตของแคมเปญโฆษณา โดยนักการตลาดต้องคำนึงถึงต้นทุนในการผลิตสื่อและค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ เพราะสื่อบางประเภทอย่างโฆษณาทางโทรทัศน์ อาจมีต้นทุนสูงทั้งในการผลิตและออกอากาศ ในขณะที่สื่อออนไลน์บางรูปแบบอาจมีต้นทุนต่ำกว่าและสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายกว่า

ตั้งเป้าหมายของแคมเปญ

เป้าหมายของแคมเปญ จะเป็นตัวกำหนดว่าสื่อโฆษณาประเภทใดเหมาะสมที่สุด เช่น หากต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ การใช้โฆษณาบนโซเชียลมีเดียก็อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่หากต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง สื่อโฆษณากลางแจ้งก็จะตอบโจทย์กว่า

วิเคราะห์คู่แข่ง

ดูว่าคู่แข่งใช้สื่อประเภทใด ในช่องทางไหน และด้วยความถี่เท่าไร แต่ไม่จำเป็นต้องทำตามทุกอย่าง เพราะบางครั้งความแตกต่างก็อาจสร้างความโดดเด่นให้แก่แบรนด์ของคุณได้มากกว่า การวิเคราะห์คู่แข่งเป็นเพียงวิธีที่จะช่วยให้คุณเห็นช่องว่างในตลาดที่สามารถเข้าไปแทรกและแย่งชิงพื้นที่มาได้

ทดสอบและวัดผล

ก่อนที่จะลงทุนกับแคมเปญขนาดใหญ่ทุกครั้ง ควรเริ่มต้นด้วยการทดลองใช้สื่อหลาย ๆ ประเภทในขนาดเล็กก่อน พร้อมวัดผลอย่างละเอียด เพื่อดูว่าสื่อไหนให้ผลตอบรับดีที่สุดสำหรับเป้าหมายของคุณ

ปรับแผนอย่างต่อเนื่อง

ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ สิ่งที่เคยได้ผลดีในอดีตอาจไม่เหมาะสมสำหรับปัจจุบันแล้วก็ได้ ดังนั้น การติดตามผลและปรับแผนอย่างต่อเนื่องจึงจำเป็น อย่ากลัวที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หากพบว่าไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง เพราะการยืดหยุ่นและความพร้อมปรับตัวอยู่เสมอจะช่วยให้แคมเปญของคุณเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่คิดว่าสื่อโฆษณากลางแจ้งคือตัวเลือกที่ใช่ของธุรกิจ และอยากได้หน้าจอ LED คุณภาพสูง คุ้มราคา เพื่อใช้ในการโปรโมตสินค้าและบริการ แนะนำเลือกป้ายโฆษณาจอ LED จาก DEFG ผู้ให้บริการจอแสดงผล LED แบบครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย ดำเนินธุรกิจโดยทีมวิศวกรไทยผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้มานานกว่า 10 ปี พร้อมบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม ตอบสนองทุกความต้องการสำหรับธุรกิจคุณด้วยจอ LED คุณภาพสูง มาตรฐานสากล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-106-0001 และอีเมล info@defg.co.th 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *